Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Bài học từ sau sàn thương mại điện tử Muaban24.vn

Bài học kinh nghiệm từ muaban24

Vừa qua thương mại điện tử Việt Nam phải chịu một cú sốc lớn là Sàn Muaban24.vn viết tắt vụ án MB24 bị đưa ra công luận với hình thức lừa đảo trá hình thông qua hình thức thương mại điện tử.

Một điều rất hay trong vụ này là những ông trùm của sàn thương mại điện tử này còn chưa học hết cấp 3.Bị can Ngô Văn Huy (39 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24) quê ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Học hết lớp 10, Huy ở nhà làm ruộng.


Năm 2003 Huy gặp Nguyễn Tuấn Minh và Lê Văn Cường. Cả 3 tìm hiểu phương thức chia hoa hồng cho các cấp từ số tiền 520D (tương ứng 5,2 triệu đồng để mua một gian hàng điện tử) mà các hội viên phải đóng.
Các cấp lãnh đạo của Muaban24 Huy - Hà - Cường từ trái sang phải

Thấy việc chia hết hoa hồng vẫn còn dư một khoản nhất định trong hệ thống và có thể rút ra chi tiêu các hội viên khác không hay, bộ ba rủ nhau tách ra thành lập MB24 vào tháng 5/2011.


Với cương vị Phó tổng giám đốc MB24, Cường phụ trách mảng truyền thông. Học vấn 9/12 nhưng nhờ có thời gian làm tại một công ty kinh doanh đa cấp Cường có khá nhiều kinh nghiệm thuyết trình trước đám đông. Ở MB24, Cường được đánh giá là "thủ lĩnh" khi tự tay soạn ra các giáo án, hệ thống để tuyên truyền người tham gia mua gian hàng ảo.


Không có chuyên môn về công nghệ, bộ ba này thuê Hà làm Trưởng phòng kỹ thuật với nhiệm vụ quản trị mạng cho các giao dịch của mạng lưới MB24. Cử nhân khoa Toán của Đại học quốc gia này được giao nghiên cứu các phương thức kinh doanh của nhiều mạng lưới đa cấp trong nước cũng như trên thế giới để xây dựng phần mềm chi trả hoa hồng cho các thành viên MB24.

Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hà còn tạo tài khoản trên hệ thống của trang web muaban24.vn để có thể rút được tiền đầu tư của các thành viên. Sau khi hạch toán và cân đối chi phí, hàng tháng số tiền thừa này sẽ chia làm 4 phần cho Huy, Cường, Minh.


Có cả hệ thống thuyết khách tham gia chèo khách hàng làm hội viên với đủ mọi chiêu trò, thủ đoạn để khách hàng gia nhập. Và khi đã trở thành hội viên có cấp cao thì càng dấn sâu vào hệ thống mà không thoát ra được.

MB24 đưa ra những lợi ích cho hội viên tham gia vào hình thức kinh doanh này như:


1- Được mua, bán hàng hóa với chiết khấu % hoa hồng cao hơn phải thuê quầy ngoài thực tế. Do không phải thuê cửa hàng và đội ngũ nhân viên.

2- Không phải bỏ vốn nhiều, có thể lấy hàng của hội viên này bán cho khách hàng và thu tiền mặt ngoài đời khi giao hàng, phát sinh lợi nhuận thì ta hưởng, trả lại giá gốc cho nhà cung cấp là OK, vốn bỏ ra chỉ là 1 món hàng mà ta bán, thay vì phải đầu tư cả 1 cửa hàng như ngoài đời.

3- Giao lưu, học hỏi thông qua các cuộc họp Offline với các nhà sản xuất, các chủ cửa hàng, các nhà cung cấp, phân phối....để có thể đàm phán giá tốt. Buôn bán có lãi thực, đây là cơ hội cho các bạn sinh viên có thể làm thêm rất hay.

Và còn đưa ra những lợi thế và xu hướng tiêu dùng thương mại điện tử trong tương lai, đây chỉ là những ưu điểm của hệ thống thương mại điện tử sắp bùng nổ ở Việt Nam.

1- Thay đổi thói quen mua hàng truyền thống sang online;
2- Tạo niềm tin cho thế giới thực từ thế giới ảo;
3- Phát sinh lợi nhuận thực từ công việc ảo...

Những người muốn trở thành hội viên thì bắt buộc phải nộp một khoản phí thuê quầy là 5,2 triệu đồng để có thể bán hàng trên đó.


Hội viên được đào tạo trong 3 ngày về các kĩ năng tối thiểu về mua bán qua mạng, được mở 1 tài khoản Visa gold free để có thể theo dõi, giám sát quá trình bán hàng - Internet banking.

Việc này hết sức bình thường, vì ta chỉ phải nộp số tiền trên 1 lần và kinh doanh lâu dài trên đó, có thể chuyển nhượng hay thừa kế...quầy hàng đó. Giống như phí của các trang web khác. Nhưng đằng sau đó là cả một hệ thống kinh doanh làm giàu cho những ông chủ thật sự.



 “Càng nghe càng u mê”


Khi khách hàng đã tham gia vào làm hội viên của Muaban24 thì được hệ thống công ty đào tạo tiếp tục để phát triển khách hàng. Cụ thể, các khách hàng được Muaban24 chia làm hai loại đối tượng là: Thị trường nóngThị trường lạnh.

Thị trường nóng là những người thân, bạn bè, có quan hệ gia đình hoặc quan hệ công việc, nói chung đã quen biết từ trước đó. Với nhóm đối tượng này, thì việc dụ dỗ tương đối dễ, cách thức hiệu quả nhất là lấy uy tín bản thân và gia đình ra để đảm bảo. Hội viên chèo kéo khách hàng sẽ nói với người thân: “Con/cháu làm ở đây tốt lắm. Con/cháu là con, cháu trong gia đình chả nhẽ lại gạt mọi người. Mọi người nên đến thử để coi chỗ làm của con/cháu thế nào”.

Việc nắm bắt quan hệ, tạo niềm tin thì thường có cả một hội đồng số đông xúm vào hỗ trợ. Nhiệm vụ của hội viên chỉ cần dụ dỗ khách hàng này tới công ty. Ở đây có hẳn một hệ thống thuyết khách sẵn sàng tác nghiệp với đủ mọi chiêu trò, thủ đoạn…

Khi tiếp một khách hàng, nhân viên tư vấn của Muaban24 sẽ có bản thuyết trình chung về ưu việt của thương mại điện tử (TMĐT). Tư vấn công ty này nói so với mô hình mua bán truyền thống và mua bán đa cấp thì người mua phải trả phí cao hơn vì qua rất nhiều khâu trung gian.

Với TMĐT thì người mua sẽ phải trả qua một khâu trung quan duy nhất là gian hàng điện tử, người mua cũng có thể mua bán mọi lúc, mọi nơi miễn là có thể kết nối qua internet.

Điểm đặc biệt, khi tham gia thành hội viên có gian hàng của Muaban24 thì hội viên sẽ được mua rất nhiều mặt hàng giá rẻ hơn so với thị trường...

Kết thúc phần mào đầu, tư vấn hỏi: Theo bạn, đây có phải là một cơ hội không? Nếu đầu tư 5,2ttr chỉ cần mỗi bên đạt 99 gian hàng là bạn đã lên Vip với  111.360K (111.360.000 đồng). Bạn muốn đạt con số này trong bao lâu? Giả sử làm chậm nhất là 1 năm, thì trung bình mỗi tháng cũng hơn 10 triệu rồi.

Tư vấn mồi chài câu hỏi: Theo bạn đi làm thuê bao giờ mới đạt con số đó?

Đến lúc này có khoảng 5 người xung quanh tiến hành dụ dỗ, vây bắt “con mồi”. Một số người trong số đó sẽ thản nhiên giới thiệu: Anh H trước đây làm công nhân, xe ôm mới tham gia được 3 tháng đã lên VIP.

Một người khác trong hội đồng tư vấn sẽ giới thiệu, chị B trước đây là bác sỹ/giám đốc công ty có thu nhập cao hàng chục triệu/tháng nhưng nay nguồn thu nhập chính từ Muaban24 cao hơn nhiều so với công việc cũ.

Nhìn thấy xung quanh mình bao nhiêu là người. Mỗi người một lời, rất nhỏ nhẹ thuyết phục. Càng nghe càng u mê, không thể không gia nhập.

Đánh vào tự ti, tự trọng

Tới thời điểm này, nếu khách hàng vẫn chai lỳ cảm xúc không mảy may rung động với hệ thống thuyết khách của Muaban24 thì lúc đó sẽ xuất hiện thêm một cao thủ khác nhảy vào xâu xé tâm lý con mồi.

Ban đầu, tư vấn đặc biệt này sẽ hỏi thu nhập một tháng hiện tại của khách hàng là bao nhiêu?. Nếu là một sinh viên, hoặc một người chưa có thu nhập thì thuyết gia đặc biệt này "độp" thẳng: Năm nay đã trên 20 tuổi mà vẫn ngửa tay xin bố mẹ  mà không thấy xấu hổ à?

Nếu đưa ra con số cụ thể dưới 10 triệu đồng thì nhân viên này lập tức chuyển giọng khiêu khích:  Với mức lương đó bao giờ mới lo báo hiếu cho bố mẹ.

Tư vấn thuyết gia đặc biệt tiếp tục: Thế có muốn nhà đẹp xe đẹp không? Sao có cơ hội kiếm tiền tốt thế mà không chịu nắm bắt.

Tới chiêu này mà khách hàng vẫn không mảy may rung động thì thuyết gia mới chịu nhả con mồi, kèm theo lời khuyến khích: Cứ về suy nghĩ kỹ đi. Đây là một cơ hội, nếu không nắm lấy lúc này thì nó sẽ vụt qua, sau này tham gia công ty cũng được thôi nhưng sẽ khó kiếm tiền hơn bây giờ rất nhiều.

Tuy nhiên, theo ông K, người từng làm bảo vệ tại chi nhánh Muaban24 tại TP Hồ Chí Mình thì: “Họ (Tư vấn) sẽ không để cho khách hàng có kịp thời gian suy nghĩ đâu. Ngay tối hôm đó, người giới thiệu sẽ gọi điện trực tiếp hỏi thêm đã tìm hiểu lại kỹ trên mạng chưa. Đến sáng mai thì café nói chuyện tiếp”…

Trong trường hợp con mồi vẫn nhất quyết không tham gia thì người giới thiệu vẫn tiếp tục chèo kéo và thuyết phục bằng được người này tới hội nghị hội viên. Tại đây, mô hình phát triển thần kỳ với những cá nhân kiệt suất của Muaban24 sẽ tiếp tục giới thiệu về hoàn cảnh của mình.

Điểm chung của những thuyết trình viên hội nghị này là nói về sự đổi đời trong thời gian rất ngắn, có người thu nhập chỉ vài chục nghìn một ngày nay đã lên tới cả trăm triệu. Mỗi một nhân vật như vậy nói xong là cả nghìn người trong hội trường đứng dậy vỗ tay liên tục.

Một nạn nhân của Muaban24 khi tham gia hội nghị hội viên chia sẻ: “Thời điểm đó, trong khung cảnh “xúc động” được dàn dựng công phu như vậy thì nó sẽ khiến cho người nghe cảm giác tự ti rất lớn. Người nghe sẽ đặt câu hỏi: Tại sao mình không được như vậy?

Kết quả cuối cùng nền thương mại điện tử Việt Nam không thể tránh khỏi việc bị vạ lây. Hình thức thương mại điện tử là hình thức mua bán sản phẩm và thanh toán bằng thẻ điện tử nhưng MB24 thực sự là một mô hình bán hàng cốt là mời chèo mọi người tham gia để thu tiền chứ có rất ít sản phẩm nào được giao dịch trong hệ thống.

Vì vậy trước khi tham gia một mô hình kinh doanh nào bạn nên tìm hiểu kỹ nhất là thương mại điện tử là những sản phẩm mua bán vô hình và rất khó kiểm soát nhất là như tại Việt Nam như hiện nay.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết liên quan