Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Nhà giá rẻ làm nóng thị trường bất động sản Nha Trang


Thị trường bất động sản Nha Trang

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, thị trường bất động sản (BĐS) Nha Trang có phần sôi động hơn với các thông tin mở bán nhà, giảm giá của một số dự án trên địa bàn TP. Nha Trang.

Nhu cầu thực về nhà ở

Mới đây, chỉ trong 1 ngày, tại Nha Trang cùng lúc diễn ra 2 sự kiện đáng chú ý. Đó là HUD giới thiệu biệt thự Hoàng GiaKhu đô thị (KĐT) Phước LongCông ty Cổ phần VCN chào bán căn hộ với giá chỉ 290 triệu đồng. Trước đó, Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa cũng đã triển khai Chương trình bán nhà kích cầu với những ưu đãi lớn nhất trong năm đối với các sản phẩm nhà ở tại Nha Trang và Cam Ranh.

Những thông tin này được ví như ngọn lửa nhỏ nhoi hâm nóng phần nào thị trường bất động sản đang đóng băng, lạnh lẽo hiện nay. Đáng quan tâm hơn cả là trong các lần mở bán dự án, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra một mức giá mới hoặc phương thức bán hàng linh hoạt nhằm giảm giá bán sản phẩm, chia sẻ với khách hàng trong bối cảnh hiện nay.

 Chung cư CT4 ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.

Trong đó, dự án thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều nhất là các căn hộ chung cư tại KĐT Vĩnh Điềm Trung, đặc biệt là căn hộ có giá từ 290 triệu đồng/căn. Anh Mạnh, một khách hàng ở Vĩnh Hải cho biết: “Đó là một mức giá rất hấp dẫn và phù hợp với thu nhập của vợ chồng tôi nên chúng tôi dự định sẽ mua 1 căn. Tuy nhiên, khi đến tận nơi tham quan căn hộ, chúng tôi lại thấy ngần ngại và quyết định không mua. Vì căn hộ này có giá 298 triệu đồng, nhưng diện tích chỉ có 38,54m2, 1 phòng ngủ, trần rất thấp và mới được xây thô; nếu mua, chúng tôi phải đầu tư thêm mới ở được. Điều khiến tôi ngại nhất là tuy phải đóng tiền trước nhưng 1 năm sau mới được nhận nhà”.

Nhiều người cũng bày tỏ lo ngại trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, liệu chủ đầu tư có bàn giao nhà đúng thời gian và chất lượng như cam kết? Trong khi tình trạng thực hiện không đúng cam kết cũng đã xảy ra tại nhiều dự án khác...

Tuy có những nỗi lo như vậy nhưng thông tin từ Công ty VCN cho biết: Đợt mở bán này khá thành công với hơn 50% căn hộ đã được bán ra. Nếu trước đây, khi các dự án được chào bán thu hút các nhà đầu tư kinh doanh mua bán kiếm lời thì nay, khách hàng đến tìm hiểu tham quan dự án phần lớn là những người có nhu cầu về nhà ở thực sự. Điều này cho thấy nhu cầu về nhà ở của người dân hiện nay là có thật.

Nhà đất giá rẻ vẫn hút khách

Trong khi đất nền, nhà đất có giá trị cao tiếp tục đóng băng thì giao dịch của thị trường nhà đất có giá trị thấp đã tăng trở lại sau một thời gian chựng lại. Giới kinh doanh BĐS nhận định, tuy thị trường BĐS đóng băng nhưng nhà, đất có giá trị thấp vẫn giao dịch tốt và chiếm khoảng 50 - 60% trong giao dịch, đặc biệt ở phân khúc nhà giá trị thấp có giá dao động từ dưới 500 triệu đồng hoặc dưới 1 tỷ đồng.

Từ nhiều tháng nay, sàn giao dịch BĐS Cát Lợi đã chuyển hướng sang dòng sản phẩm giá rẻ là đất nền thổ cư tại Nha Trang (giá chỉ từ 200 triệu đồng, bao gồm cả việc sang tên sổ đỏ). Đó là các khu đất nằm trong khu dân cư (KDC) quy hoạch hiện hữu gần các dự án lớn ở Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thái...

Sàn BĐS Trung Kiên cũng đang giới thiệu KDC Hà Huy Tập giá chỉ từ 2,2 - 5 triệu đồng/m2. Ông Văn Dũng Chinh - Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Cát Lợi cho biết: “Thời gian qua, thị trường BĐS Khánh Hòa cũng trầm lắng theo xu hướng chung. Chỉ có những đơn vị, chủ đầu tư lựa chọn được những dòng sản phẩm phù hợp với giá trị vừa và nhỏ dưới 500 triệu hoặc dưới 1 tỷ đồng mới có giao dịch tốt. Nhằm kích cầu thị trường, trong tháng 12, chúng tôi sẽ phối hợp với một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tổ chức chương trình “Tuần lễ an cư”. Trong tuần lễ này, sẽ tập trung giới thiệu những sản phẩm nhà đất giá rẻ, diện tích nhỏ vừa phải. Đó là các nền đất thổ cư có cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện nằm gần các dự án lớn như Vĩnh Điềm Trung, Mỹ Gia… có giá trị từ 180 triệu đồng trở lên. Ngân hàng cũng sẽ dành nhiều lãi suất ưu đãi cho khách hàng mua nhà đất trong dịp này”.

Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh hiện có 53 dự án phát triển nhà ở thương mại (NƠTM) và nhà ở xã hội (NƠXH), nhà tái định cư đang triển khai, trong đó có 44 dự án nhà ở thương mại. Một số dự án cơ bản đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và chuyển qua khai thác kinh doanh như KĐT Vĩnh Điềm Trung, KĐT Phước Long, KDC Bắc Vĩnh Hải, chung cư cao cấp Bãi Dương... Nhìn lại các dự án này, dễ dàng nhận thấy quỹ nhà, đất có giá rẻ phù hợp với thu nhập chung của người dân không nhiều. NƠXH hiện có 9 dự án, trong đó có 3 dự án nhà thu nhập thấp đã triển khai xây dựng, nhưng hiện mới có khu căn hộ NƠXH Bình Phú đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng và dự án chung cư An Bình đã xây dựng xong phần thô.

Ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS - Bộ Xây dựng nhận định: “Thị trường BĐS Khánh Hòa so với cả nước không phải là một thị trường sôi động. Số lượng các dự án BĐS cũng không nhiều. Thực tế kiểm tra tại một số dự án đã cho thấy nhu cầu nhà ở của người dân Nha Trang là có thật, đặc biệt là phân khúc nhà chung cư... Tại KĐT Vĩnh Điềm Trung, theo quy hoạch được duyệt nhà chung cư có khoảng trên 3.000 căn. Hiện đã và đang xây dựng khoảng 650 căn. Số căn hộ đã bán khoảng 390 căn, tương ứng khoảng 46% số căn hộ xây dựng và số người dân đến ở đã tương đối nhiều. Trước đây, vẫn có dư luận cho rằng người Nha Trang không thích ở nhà chung cư, nhưng thực tế cho thấy các khu chung cư xây dựng xong đều được lấp đầy. Vấn đề ở đây là giá cả có phù hợp với nhu cầu của người dân hay không?”.
Theo Báo Khánh Hòa

Ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS - Bộ Xây dựng: Từ năm 2015 trở đi, nhu cầu về NƠXH rất lớn, đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở chung cư (đặc biệt là NƠXH) tại các dự án phát triển đô thị, dự án nhà ở theo quy định của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là NƠXH thuê và thuê mua.


1 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết liên quan